Cổng thông tin điện tử

Cục Báo chí

Authority of Press

Chấn chỉnh các hoạt động phát hành quảng cáo do các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới cung cấp

(cucbaochi.gov.vn)- Thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành rà soát hoạt động quảng cáo do một số mạng lưới quảng cáo (Adnetwork) xuyên biên giới cung cấp trên môi trường mạng (báo điện tử, tạp chí điện tử, trang tin điện tử), như: Google Adsense, MGID, Adchoices…
12/12/2020, 18:06

Kết quả rà soát cho thấy, các mạng lưới quảng cáo (Adnetwork) xuyên biên giới thực hiện cung cấp quảng cáo trên môi trường mạng theo phương thức phổ biến là dẫn đường link. Các đường link quảng cáo này dẫn người tiếp nhận quảng cáo đến trang tin điện tử có nội dung vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo, như: quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe như thần dược, sai sự thật, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, lợi dụng lời nói, hình ảnh được cho là của giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ, dược sỹ, bệnh nhân, người nổi tiếng..., không có giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; quảng cáo dịch vụ tài chính kiếm tiền chưa được phép kinh doanh, đánh bạc; quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo, cấm kinh doanh…

Từ ngày 01/12/2020, khi Nghị định 119/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản có hiệu lực, các cơ quan chức năng sẽ có thẩm quyền xử phạt các cơ quan báo chí về hành vi "Giới thiệu, quảng bá, đặt đường dẫn trang thông tin điện tử có nội dung vi phạm quy định pháp luật" với mức phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng theo quy định tại điểm đ khoản 4 Điều 8.

Ngày 03/11/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản số 4295/BTTTT-CBC đề nghị các cơ quan báo chí có loại hình báo điện tử, tạp chí điện tử:  

- Có biện pháp chấn chỉnh hoạt động phát hành quảng cáo do các mạng lưới quảng cáo (Adnetwork) xuyên biên giới cung cấp; triển khai các biện pháp kỹ thuật kiểm soát, ngăn chặn các quảng cáo vi phạm pháp luật.

- Thận trọng trong việc lựa chọn mạng lưới quảng cáo (Adnetwork) xuyên biên giới để hợp tác nhằm đảm bảo hoạt động quảng cáo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. Khi thực hiện phát hành quảng cáo do các mạng lưới quảng cáo (Adnetwork) xuyên biên giới cung cấp, cần tăng cường công tác kiểm soát nội dung, vị trí, ngôn ngữ quảng cáo, nhất là đường link quảng cáo do các mạng lưới quảng cáo (Adnetwork) xuyên biên giới cung cấp.

Từ ngày 01/12/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xử lý nghiêm hành vi vi phạm nêu trên theo quy định./.

Xem thêm
  • Nguy cơ đối với nhà báo trên môi trường số
    Thứ bảy, ngày 12/12/2020

    Nguy cơ đối với nhà báo trên môi trường số

    Đó là một trong nhiều nội dung được chia sẻ tại Hội nghị tập huấn “An toàn thông tin cho các nhà báo trong môi trường số” do Cục Báo chí tổ chức ngày 06/11/2020 tại Thành phố Hồ Chí Minh cho hơn 100 phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam.

  • Bộ TT&TT đề nghị phối hợp thực hiện quy hoạch báo chí
    Thứ bảy, ngày 12/12/2020

    Bộ TT&TT đề nghị phối hợp thực hiện quy hoạch báo chí

    Ngày 14/7/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông có công văn số 2595/BTTTT-CBC đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan chủ quản có cơ quan báo chí thuộc diện sắp xếp, quy hoạch thực hiện theo văn bản số 355/BTTTT-CBC ngày 10/02/2020.